Ngay từ nhỏ, các bé cần được tập nói ngôn ngữ, tập nghe âm thanh ngôn ngữ như một thói quen thường trực góp phần thúc đẩy quá trình học nói ở trẻ nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng có đạt được kết quả tốt hay không là mục tiêu quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ Mầm non. Môn học phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non góp phần định hướng giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển ngôn ngữ cho trẻ đó là bước đầu hình thành cho trẻ những năng lực ngôn ngữ như nghe lời nói và phát âm, khả năng sử dụng từ ngữ, các kiểu câu tiếng Việt và đặc biệt là nói năng mạch lạc trong giao tiếp và học tập, song song với đó trang bị cho các em một số kĩ năng tiền đọc, viết cần thiết để học tiếng Việt ở lớp một. Nhưng quan trọng hơn hết là qua môn học, giáo viên mầm non được trang bị những kiến thức quan trọng về ngôn ngữ cùng với những cách thức và phương pháp để giải quyết các nhiệm vụ trong tậm của phát triển ngôn ngữ ở trẻ mầm non, hoàn thành một mục tiêu quan trọng: “Hình thành và phát triển ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non.”
Hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non cũng như căn cứ vào lịch sinh hoạt chuyên môn của tổ, sáng ngày 28/02/2024, tổ chuyên môn 1 đã tổ chức thành công chuyên đề phát triển ngôn ngữ với 2 hoạt động ở 2 độ tuổi:
* Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe: "Thanh âm đầm lầy". Lớp 4 tuổi 2. GVTH: Đỗ Thị Phượng
* Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái: "g-y". Lớp 5 tuổi 1. GVTH: Lê Thị Phước
Sau đây là một số hình ảnh tiết kể chuyện trẻ nghe "Thanh âm đầm lầy" của cô và trẻ lớp 4T2:
Sau đây là một số hình ảnh của cô và trẻ lớp 5T1 với hoạt động làm quen chữ cái "g-y":
Chuyên đề diễn ra rất thành công với sự góp mặt của các đồng chí trong Ban giám hiệu và giáo viên trong trường. Các cô dự giờ và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.
Kết thúc buổi Chuyên đề phát triển ngôn ngữ, Bà Vũ Thị Nguyệt –Hiệu trưởng nhà trường rút kinh nghiệm 2 hoạt động và chúc mừng kết quả tổ chức chuyên đề của tổ chuyên môn 1; kết luận chỉ đạo đề nghị các đồng chí giáo viên nhìn nhận lại mầm non là cấp học nền tảng của giáo dục và đào tạo, tổ chuyên môn trong nhà trường tăng cường quan tâm hơn nữa trong tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng tổ chức Chuyên đề trong thời gian tới.